Cổng thông tin điện tử Sở công thương An Giang
Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành năm 2021

Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành năm 2021 được sự chỉ đạo của UBND tỉnh An Giang, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư An Giang, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công thương, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND Thành phố Châu Đốc tổ chức từ ngày 22/4 đến ngày 25/4/2021 tại Quảng trường phường Châu Phú A, Thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang.

Với quy mô gần 150 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, làng nghề trong và ngoài tỉnh; các tổ chức xúc tiến thương mại, các đơn vị được giao chủ trì triển khai thực hiện chương trình OCOP thuộc 24 tỉnh, thành trong cả nước. Ngày hội là cơ hội mở rộng giao lưu kinh tế giữa các địa phương trong tỉnh An Giang nói riêng, giữa tỉnh An Giang với các tỉnh, thành nói chung; qua đó hỗ trợ các địa phương và doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm hàng hóa, nắm bắt nhu cầu thị hiếu khách hàng, người tiêu dùng, từng bước cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng và phát triển sản phẩm, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường, đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại - đầu tư và du lịch, nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế…

Đây là lần đầu tiên tỉnh An Giang tổ chức Ngày hội về các sản phẩm OCOP, quy tụ đầy đủ 49 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh An Giang và sự tham gia của 11 huyện, thị, thành trong tỉnh. Và nhiều tỉnh, thành trong cả nước như Hà Nội, Nam Định, Lâm Đồng, Đăklăk, Kon Tum…. Ngày hội được chú trọng về hình thức thiết kế, dàn dựng đến cả chất lượng sản phẩm được chọn lọc khi đăng ký tham gia. Đây là động lực mạnh mẽ thúc đẩy kết nối cung - cầu hàng hóa giữa các nhà sản xuất và các đầu mối tiêu thụ, định hướng phát triển sản xuất sản phẩm theo nhu cầu phát triển của thị trường. Đẩy mạnh xây dựng thương hiệu sản phẩm OCOP và hỗ trợ nông dân, hợp tác xã, tổ hợp tác hoàn thành chỉ tiêu chất lượng, nhãn hiệu của từng sản phẩm làm ra.

Qua 04 ngày diễn ra sôi động và náo nhiệt, Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành năm 2021 đạt được như sau:

Tổng số gần 150 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, làng nghề trong và ngoài tỉnh; các tổ chức xúc tiến thương mại, các đơn vị được giao chủ trì triển khai thực hiện chương trình OCOP thuộc 24 tỉnh, thành trong cả nước.

Số lượng khách tham quan mua sắm đạt khoảng 100 ngàn lượt, lượng khách đến đông đúc và rãi đều trong suốt 04 ngày, cao điểm là từ 16h – 22h.

Tổng doanh số bán hàng đạt khoảng 20 tỷ đồng, các gian hàng có doanh số cao chủ yếu là thực phẩm: nem cô Hoàn Đồng Tháp; Lạp xưởng Kim Huê Long An; cà phê Đăklăk; bột cacao, kẹo dừa, dừa sáp sợi, mật hoa dừa của Trà Vinh, bánh bía Sóc Trăng; tôm khô Bạc Liêu; tò he, miến dong Làng So (Quốc Oai), bánh sữa Ba Vì, hương của làng nghề hương Xà Kiều, trà Bắc, thảo dược Tam thất của Hà Nội; bánh tráng Tây Ninh; chả cá các loại của Cà Mau; sản phẩm chế biến từ rau má, rau diếp cá và cần tây của Lâm Đồng, trà xạ đen Thảo An, khô các lóc Kim Loan, xoài sấy dẻo vườn bà ba, đường thốt nốt Trần Gia, bánh hạnh nhân Tiến Anh…

Doanh nghiệp đánh giá đây là thị trường rất tiềm năng, do có sức mua và một số doanh nghiệp khai thác mở rộng thị trường thông qua các kênh đại lý, từ đó làm cầu nối với thị trường Campuchia.

Đây là lần đầu tiên An Giang tổ chức Ngày hội sản phẩm OCOP và hàng hóa đặc trưng các tỉnh thành, tạo điểm nhấn cho các sản phẩm OCOP trên cả nước có một sân chơi ý nghĩa, các doanh nghiệp tham gia Ngày hội lần này đều được các tỉnh chọn lọc và giới thiệu, đảm bảo mang những sản phẩm đạt chất lượng đến với người tiêu dùng…

Bên cạnh đó, những yếu tố bên ngoài tác động không kém phần quan trọng và đã tạo cho sự kiện thành công:

Sự tích cực tham gia của các tỉnh, thành phố trong cả nước, các doanh nghiệp, chủ thể đạt sản phẩm OCOP trong và ngoài tỉnh.

Mặt bằng tổ chức ngay trung tâm thành phố nên thu hút rất đông khách tham quan, mua sắm.

Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn và bảo đảm được công tác phòng chống dịch Covid-19 trong suốt thời gian diễn ra sự kiện, tạo được niềm tin và an tâm cho doanh nghiệp tham gia và khách tham quan mua sắm.

Sự hỗ trợ tích cực từ phía lãnh đạo thành phố Châu Đốc, đặc biệt là Siêu thị Tứ Sơn trong công tác tư vấn thiết kế và dàn dựng khu vực ngày hội.

Công tác quảng bá và quảng cáo được thực hiện sớm nên tạo được hiệu ứng tốt đối với người dân. Công tác truyền thông được quan tâm đẩy mạnh, các phương tiện thông tin như Báo, đài, website và mạng xã hội được khai thác tốt, nhận được phản hội tích cực của người dân.

Gian hàng dàn dựng khoa học, phối hợp với phong cách hiện đại, các doanh nghiệp tham dự đều là những doanh nghiệp có thương hiệu chứng nhận hàng hóa đạt chất lượng, cách trưng bày và sắp xếp hàng hoá khá chuyên nghiệp, dùng hàng thử, khuyến mãi, dùng phương pháp trực quan sinh động trong công tác bán hàng và tiếp cận người tiêu dùng.

Công tác vệ sinh được đảm bảo sạch sẽ suốt thời gian diễn ra ngày hội.

Mặc dù thời điểm tổ chức ngày hội trong điều kiện tình hình kinh tế gặp nhiều khó khăn, tình hình dịch bệnh Covid 19, chịu ảnh hưởng của thời tiết mưa bão nhưng ngày hội năm nay đã quy tụ được 150 gian hàng có chất lượng. Sự ủng hộ nhiệt tình của Trung tâm Xúc tiến các tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt là Hà Nội, Nam Định…  đã tham gia và vận động doanh nghiệp địa phương tham gia ngày hội.

Ngày hội cũng đã góp phần gia tăng kinh tế địa phương, thúc đẩy các dịch vụ lưu trú, ăn uống, mua bán của Châu Đốc được phát triển, tạo thêm thu nhập người dân.

Doanh số đạt được khá cao, điều này chứng tỏ các sản phẩm OCOP được người tiêu dùng tin tưởng chọn lựa. Mặt khác, doanh nghiệp đạt OCOP cũng đã ý thức được việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mẫu mã bao bì. Các khu vực đặc sản và tiền OCOP cũng rất kỳ vọng trong việc hướng tới sản phẩm OCOP trong tương lai. Thông qua góp ý, phản ánh của người tiêu dùng, qua đó doanh nghiệp hiểu rõ thế mạnh, điểm yếu của sản phẩm từ đó xây dựng kế hoạch thay đổi mẫu mã, bao bì, chất lượng sản phẩm phù hợp với người tiêu dùng…

Nguồn: Nguyễn Hùng - VP HĐND tỉnh