Cổng thông tin điện tử Sở công thương An Giang
An Giang tăng cường hợp tác, liên kết đưa sản phẩm thế mạnh vươn xa

Thời gian qua, An Giang đẩy nhanh chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, tăng cường hợp tác xúc tiến để đưa các sản phẩm đặc trưng của tỉnh sang nhiều địa phương, nhất là các địa phương tiềm năng.

Hiện nay những sản phẩm đặc trưng của An Giang đã tạo được một mạng lưới phân bố rộng khắp trong cả nước. Có được kết quả này, ngoài những chính sách hỗ trợ đồng bộ, đặc biệt là công tác xúc tiến thương mại của Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư (XT TM & ĐT) tỉnh, của ngành Công Thương thì phải kể đến sự chủ động của doanh nghiệp tham gia thị trường.

Ngoài miền Tây, hàng hóa của An Giang cũng đã có được chỗ đứng vững chắc tại nhiều thị trường đầy tiềm năng như Hà Nội, miền Trung, Tây Nguyên và một số nước lân cận. Việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp và cơ sở doanh nghiệp tham gia các kỳ hội chợ góp phần rất lớn trong việc quảng bá và đẩy mạnh hoạt động giao thương hàng hóa có thế mạnh của địa phương.

Giám đốc Trung tâm XT TM & ĐT tỉnh An Giang Lê Trung Hiếu cho biết: Những tháng đầu năm 2023, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư tỉnh An Giang tham mưu tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch. Trong đó, nổi bật là kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước để phát triển giao thương. đơn vị tích cực kết nối giao thương, giúp DN An Giang quảng bá, tìm kiếm đối tác thị trường nội địa. Cụ thể, tăng cường liên kết hợp tác, phát triển hoạt động thương mại, đầu tư, du lịch với TP. Hồ Chí Minh, TP. Hà Nội, tỉnh Tuyên Quang, Ninh Bình, Đắk Lắk, Đồng Tháp… Qua đó, góp phần đưa đặc sản, sản phẩm OCOP của An Giang đến với thị trường tiềm năng tại Tây Nguyên, các tỉnh phía Bắc và thành phố lớn trong cả nước. Đồng thời, hỗ trợ kết nối giao thương, tiêu thụ các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương như: Phối hợp Trung tâm Xúc tiến Thương mại Sóc Trăng hỗ trợ Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Duy Tân khảo sát, kết nối doanh nghiệp An Giang về mặt hàng nông sản sấy dẻo, sấy giòn; phối hợp Sở Công Thương Đắk Lắk tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp An Giang và doanh nghiệp Đắk Lắk.

Thông qua những sự kiện này, doanh nghiệp An Giang có điều kiện kết nối với đối tác trong, ngoài nước nhằm phát triển thị trường. Ngoài ra, đây cũng là dịp sản phẩm OCOP của tỉnh được quảng bá, giới thiệu rộng rãi đến khách hàng. Đặc biệt, Hội chợ Công thương vùng ĐBSCL - An Giang (trên 400 gian hàng của hơn 143 doanh nghiệp của 17 tỉnh, thành phố và các doanh nghiệp Campuchia) là “cú hích” cho hoạt động giao thương biên mậu của tỉnh, tạo đà để sản phẩm An Giang thâm nhập thị trường Campuchia và mở rộng ra các nước ASEAN.

Tỉnh còn phối hợp Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương tổ chức thành công Hội nghị giao ban công tác xúc tiến thương mại năm 2023 khu vực miền Nam tại TP. Châu Đốc, do Thứ trưởng Bộ Công Thương và UBND tỉnh chủ trì cùng lãnh đạo của Sở Công Thương, Trung tâm XT TM & ĐT của trên 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tham dự.

Đặc biệt, phối hợp cơ quan thương mại của tỉnh Takeo, Kandal (Campuchia) triển khai các hoạt động trong khuôn khổ bản ghi nhớ hợp tác phát triển thương mại biên giới. Tổ chức hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm An Giang sang thị trường Campuchia, như tổ chức đoàn công tác khảo sát và kết nối giao thương giữa doanh nghiệp An Giang, Việt Nam và doanh nghiệp Campuchia tại Vương Quốc Campuchia; kết nối trực tiếp với doanh nghiệp, nhà phân phối, siêu thị tại Vương quốc Campuchia để trao đổi thông tin, chào sản phẩm, nhu cầu mua bán sản phẩm qua lại của 2 nước. Ngoài ra, hàng năm kết nối với Thương vụ Đại sứ quán Việt Nam tại Campuchia để thông tin về hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nhằm liên kết, hợp tác các đoàn doanh nghiệp An Giang và các doanh nghiệp Vương quốc Campuchia kết nối giao thương và tìm kiếm cơ hội xuất khẩu hàng hóa, mở rộng đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp, thương mại và dịch vụ.

Thời gian qua, Sở Công Thương An Giang tích cực hỗ trợ kết nối tiêu thụ các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản của tỉnh An Giang. Xác định Lâm Đồng là địa phương đầy tiềm năng, vừa qua, Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang Nguyễn Thành Huân và Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Khánh đã chủ trì phối hợp tổ chức “Hội nghị kết nối giao thương giữa các nhà phân phối tỉnh An Giang với các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tỉnh Lâm Đồng”. Tại hội nghị, 2 tỉnh đã giới thiệu tiềm năng thế mạnh của nhau. Đồng thời, các nhà phân phối, doanh nghiệp 2 tỉnh gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu về doanh nghiệp, sản phẩm, nhu cầu và mong muốn của mình, để thúc đẩy kết nối. Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng Nguyễn Văn Khánh mong muốn, các doanh nghiệp hai tỉnh tiếp tục tăng cường, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh doanh để giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm những cơ hội hợp tác hướng tới mục tiêu cung cấp những sản phẩm có chất lượng tại hai địa phương.

Kết quả, 9 doanh nghiệp, nhà phân phối An Giang ký 17 biên bản ghi nhớ hợp tác kinh doanh với 11 doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng để tiến tới đàm phán và thực hiện các bước tiếp theo trong quá trình hợp tác kinh doanh, phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Sở Công Thương An Giang, Trung tâm XT TM & ĐT An Giang, Hiệp Hội Doanh nghiệp An Giang, Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp An Giang và Sở Công Thương, Hiệp Hội Doanh nghiệp tỉnh Lâm Đồng cũng ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác đẩy mạnh và mở rộng hợp tác. “Đây là cơ hội giúp các doanh nghiệp An Giang và Lâm Đồng cùng tiếp cận, kết nối tiêu thụ sản phẩm, tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng. Để từ đó có sự điều chỉnh, xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh, trở thành nhà cung cấp chiến lược cho các hệ thống phân phối của 2 tỉnh An Giang và Lâm Đồng”- Phó Giám đốc Sở Công Thương An Giang Nguyễn Thành Huân chia sẻ.

Trước đó, Trung tâm XT TM & ĐT An Giang phối hợp Siêu thị Tứ Sơn tổ chức Đoàn công tác làm việc với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Lâm Đồng để trao đổi công tác phối hợp tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2023 giữa tỉnh An Giang và tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, dự kiến  quý 4/2023 sẽ tổ chức sự kiện Tuần hàng nông sản, đặc sản vùng miền tỉnh An Giang tại Đà Lạt. Qua đó, sẽ giới thiệu các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản An Giang, tổ chức Hội nghị kết nối giao thương ngành hàng nông sản giữa các doanh nghiệp 2 tỉnh, góp phần đưa đặc sản, sản phẩm OCOP của An Giang đến với thị trường tiềm năng tại Tây Nguyên và thành phố lớn trong cả nước.

Cũng trong hoạt động hợp tác giao thương, hồi cuối tháng 4/2023, Trung tâm XT TM & ĐT An Giang phối hợp Sở Công Thương Đắk Lắk tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, tiêu thụ sản phẩm giữa 2 tỉnh. Hội nghị đã thu hút hơn 25 doanh nghiệp và phân phối đến từ 2 tỉnh giao lưu và trao đổi các thông tin về khả năng cung ứng tiêu thụ sản phẩm đặc trưng của từng địa phương. Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk Lưu Văn Khôi đánh giá cao kết quả đạt được trong việc phối hợp hỗ trợ doanh nghiệp giữa hai địa phương qua đó đã kết nối, tiêu thụ, phân phối nhiều sản phẩm tại thị trường hai tỉnh. Theo đó, các doanh nghiệp An Giang và Đắk Lắk đã ký kết 13 biên bản ghi nhớ, thỏa thuận hợp tác.

Thời gian tới, tỉnh tăng cường liên kết trong hoạt động xúc tiến thương mại theo hướng xây dựng chiến lược dài hơi, tập trung theo từng lĩnh vực.

Hạnh Châu