Cổng thông tin điện tử Sở công thương An Giang
Bảo vệ người tiêu dùng

Những năm qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Đảng, Nhà nước, MTTQ và đoàn thể các cấp lãnh, chỉ đạo hiệu quả; giúp người tiêu dùng nhận thức đầy đủ quyền lợi chính đáng của mình; xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh - tiêu dùng bền vững.


Ngày 26/12, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh An Giang tổ chức Đại hội lần thứ III (nhiệm kỳ 2023-2028) để đánh giá kết quả hoạt động Hội lần thứ II (nhiệm kỳ 2017-2022) và triển khai phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2023-2028.


Nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, tiểu thương tại chợ và trong các khu du lịch về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; nâng cao kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm và hướng dẫn cách nhận biết hàng thật, hàng giả, hàng kém chất lượng, góp phần bảo vệ quyền lợi chân chính của khách du lịch và người dân trên địa bàn.


Ngày 10 tháng 7 năm 2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1035/QĐ-TTg công nhận ngày 15 tháng 3 là Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam.


Sở Công Thương An Giang cho biết: Ngày 12/5/2023 chính thức mở Cổng Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ngày 9/6/2023 đóng Cổng thi trực tuyến; ngày 22/6/2023 tổng kết và trao thưởng. Cuộc thi do Sở Công Thương An Giang phối hợp Tỉnh đoàn An Giang tổ chức.


Căn cứ Điều 8 Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 quy định về quyền của người tiêu dùng như sau:


Bán hàng đa cấp là một phương thức bán hàng được thừa nhận bởi pháp luật Việt Nam. Giống như các phương thức bán hàng khác, mục tiêu của bán hàng đa cấp là đưa hàng hóa từ nhà sản xuất trực tiếp đến tay người tiêu dùng nhằm thỏa mãn nhu cầu tiêu dùng của thị trường.


Pháo hoa là sản phẩm kinh doanh có điều kiện. Việc nghiên cứu, sản xuất, kinh doanh pháo hoa tại Việt Nam phải tuân thủ và đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật, an ninh, trật tự, an toàn, phòng cháy và chữa cháy theo quy định của pháp luật.


Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng là trách nhiệm chung của toàn xã hội. So với các nước trong khu vực, Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên ban hành văn bản pháp luật để điều chỉnh vấn đề bảo vệ người tiêu dùng với Pháp lệnh Bảo vệ người tiêu dùng (Pháp lệnh số 13/1999/PL-UBTVQH10 ngày 27/04/1999).


Ngày 27 tháng 9 năm 2022, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Kế hoạch số 5763/KH-BCT tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2023 với chủ đề là: “Thông tin minh bạch – Tiêu dùng an toàn”.