Cổng thông tin điện tử Sở công thương An Giang

ipv6 ready
Cách giúp cho nơi làm việc an toàn hơn

Một nơi làm việc lành mạnh và an toàn cần tất cả mọi người trong doanh nghiệp cùng tham gia.

Chủ doanh nghiệp phải tham khảo ý kiến của các nhân viên về bất kỳ vấn đề nào liên quan đến công việc, sức khỏe và an toàn của họ. Các nhân viên có thể giúp chủ doanh nghiệp tìm ra các mối nguy hiểm và chọn cách tốt nhất để kiểm soát chúng. Việc này cũng giúp cho nhân viên thấy rằng chủ doanh nghiệp rất coi trọng sức khỏe và sự an toàn của nhân viên của doanh nghiệp.

Chủ doanh nghiệp cũng phải nên tham khảo ý kiến của những người phụ trách về sức khỏe và an toàn lao động về những vấn đề tương tự đang làm việc tại các doanh nghiệp khác nhưng hoạt động trong cùng lĩnh vực hoặc trên cùng một địa bàn.

Để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn cho nhân viên của doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp có thể thực hiện theo các cách hướng dẫn sau đây (được đăng tải trên trang web của Chính phủ Úc dành cho cộng đồng doanh nghiệp). Bên cạnh đó, mỗi nhân viên trong doanh nghiệp cũng cần phải thực hiện theo các hướng dẫn này để góp phần vào việc đảm bảo an toàn tại nơi làm việc của chính mình.

1. Xác định các mối nguy hiểm tại nơi làm việc

Điều này có nghĩa là kiểm tra và xác định những yếu tố có thể gây hại cho con người. Hầu hết các mối nguy hiểm đến từ:

• môi trường làm việc, chẳng hạn như nơi làm việc ồn ào;

• các thiết bị, vật liệu và chất mà nhân viên sử dụng, chẳng hạn như hóa chất;

• cách nhân viên thực hiện nhiệm vụ, chẳng hạn như phải nâng các hộp nặng.

2. Đánh giá rủi ro

Hãy nhận định về những mối nguy hiểm có ở nơi làm việc của doanh nghiệp. Sau đó cần xem xét:

• điều gì có thể xảy ra nếu ai đó gặp nguy hiểm;

• khả năng ai đó gặp phải mối nguy hiểm như thế nào.

Thực hiện đánh giá rủi ro để tìm hiểu:

• mức độ nguy hiểm của rủi ro;

• các biện pháp kiểm soát đang sử dụng có hiệu quả không;

• nên làm gì để kiểm soát rủi ro;

• cần làm việc đó trong bao lâu?

3. Kiểm soát rủi ro

Biện pháp kiểm soát hiệu quả nhất là:

• loại bỏ mối nguy hiểm và mọi rủi ro mà nó tạo ra;

• tránh gây nguy hiểm ngay từ đầu.

Nếu không thể loại bỏ mối nguy hiểm, doanh nghiệp phải giảm thiểu rủi ro nhiều nhất có thể, chẳng hạn như:

• thay thế các yếu tố gây ra mối nguy hiểm bằng yếu tố khác an toàn hơn;

• ngăn cách vật lý giữa mối nguy hiểm với con người;

• sử dụng biện pháp kiểm soát kỹ thuật (ví dụ: sử dụng xe đẩy để di chuyển hộp nặng thay vì mang vác).

Nếu vẫn còn rủi ro, doanh nghiệp phải sử dụng các biện pháp kiểm soát hành chính chẳng hạn như sử dụng các quy trình làm việc an toàn. Doanh nghiệp cũng nên huấn luyện và giám sát để nhân viên biết cách thực hiện công việc của họ một cách an toàn.

Giảm thiểu mọi rủi ro còn lại bằng cách sử dụng thiết bị bảo hộ cá nhân phù hợp như găng tay hoặc mũ cứng.

4. Kiểm tra hệ thống kiểm soát

Thường xuyên kiểm tra các biện pháp kiểm soát của doanh nghiệp để đảm bảo rằng chúng đang hoạt động theo kế hoạch. Đừng đợi đến lúc có vấn đề gì đó xảy ra mới thực hiện việc kiểm tra. Doanh nghiệp nên lên lịch kiểm tra thường xuyên nơi làm việc của đơn vị mình. Trong quá trình kiểm tra, hãy kiểm tra các mối nguy hiểm mới phát sinh và xem xét lại các biện pháp kiểm soát mà doanh nghiệp đã thực hiện đã phù hợp hay chưa.

Doanh nghiệp cũng phải xem xét lại các biện pháp kiểm soát của đơn vị nếu doanh nghiệp phát hiện ra vấn đề gì đó hoặc nếu có việc gì đó thay đổi, chẳng hạn như nếu doanh nghiệp đưa vào sử dụng thiết bị mới hoặc áp dụng quy trình hoạt động mới.

5. Ghi nhận và báo cáo các vấn đề về an toàn

Lưu giữ hồ sơ về quy trình quản lý rủi ro của doanh nghiệp là một cách tuyệt vời để tìm ra các vấn đề và cải thiện sự an toàn tại nơi làm việc của doanh nghiệp.

Doanh nghiệp phải lưu giữ hồ sơ liên quan đến một số mối nguy hiểm bao gồm:

• công việc liên quan đến điện;

• công việc lặn;

• hóa chất độc hại;

• thực vật;

• máy móc, thiết bị.

Doanh nghiệp phải báo cáo mọi trường hợp tử vong, thương tích hoặc bệnh tật nghiêm trọng tại nơi làm việc hoặc các sự cố nguy hiểm xảy ra tại doanh nghiệp cho cơ quan quản lý nhà nước địa phương được biết.

6. Hỗ trợ trở lại làm việc

Hỗ trợ trở lại làm việc là hỗ trợ những người lao động bị thương tích hoặc bệnh tật liên quan đến công việc để:

•        Trở lại tiếp tục làm việc

• ở lại làm việc trong quá trình phục hồi phục.

Khi doanh nghiệp thuê nhân viên, doanh nghiệp phải có chính sách bảo hiểm bồi thường cho người lao động và chương trình hỗ trợ nhân viên quay trở lại làm việc sau khi xảy ra tai nạn lao động hay bệnh tật nghề nghiệp.

7. Phòng ngừa COVID-19

Để hạn chế sự lây lan của COVID-19 tại nơi làm việc, doanh nghiệp cần thực hiện các biện pháp sau:

• Khuyến khích tất cả nhân viên thực hành vệ sinh tốt. Điều này bao gồm thường xuyên rửa tay trong ít nhất 20 giây bằng xà phòng và nước hoặc bằng cách sử dụng chất khử trùng tay chứa cồn.

• Tìm hiểu cách phát hiện các triệu chứng của COVID-19 (sốt, ho, đau họng và khó thở). Đảm bảo rằng người lao động không đến làm việc nếu họ không được khỏe.

• Đảm bảo nơi làm việc của nhân viên thường xuyên được làm sạch và khử trùng.

8. Làm cho môi trường làm việc của doanh nghiệp lành mạnh hơn

Doanh nghiệp cần cân nhắc thực hiện các sáng kiến về đảm bảo sức khỏe cho nhân viên trong doanh nghiệp, chẳng hạn như:

• tạo ra môi trường làm việc không có khói thuốc;

• thúc đẩy hoạt động thể chất;

• thực hiện các biện pháp đảm bảo sức khỏe tâm thần.

Tâm Yên - Phòng Quản lý Công nghiệp