Cổng thông tin điện tử Sở công thương An Giang
Quyết tâm của ngành Công Thương trong năm 2023

Với vai trò nòng cốt của nền kinh tế ở lĩnh vực công nghiệp và thương mại, năm 2023 ngành Công Thương An Giang đề ra nhiều mục tiêu, giải pháp để tiếp tục vượt khó, bức phá, khẳng định được vị thế trụ cột, đóng góp quan trọng vào chỉ số tăng trưởng kinh tế của tỉnh và đất nước.

Hỗ trợ kết nối tạo điều kiện cho doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu

Trong lĩnh vực công nghiệp dự báo năm 2023, sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng khá do hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được duy trì và phục hồi. Tuy nhiên, diễn biến giá cả hàng hóa, nguyên nhiên vật liệu trên thế giới đang tiếp tục tăng tạo áp lực lớn đến chi phí sản xuất của doanh nghiệp và tiêu dùng của người dân. Tình hình dịch bệnh vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, khó lường. Phương thức sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng và đời sống xã hội thay đổi sau đại dịch. Các yếu tố nền tảng như thể chế, hạ tầng, nguồn nhân lực, nguồn vốn... để phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại còn thấp so với yêu cầu. Những thách thức về khai thác, sử dụng hiệu quả, bền vững nguồn nước, tài nguyên, đất đai và xử lý ô nhiễm môi trường sẽ tác động đến phát triển công nghiệp.

Về thương mại, đại dịch COVID-19 dù đã được khống chế ở nước ta, nhưng chưa kết thúc, trong khi bức tranh kinh tế - chính trị quốc tế đang có những biến động rất lớn, nhu cầu nguyên, nhiên vật liệu phục vụ sản xuất tăng cao, khủng hoảng Nga - Ukraine càng gây nên thiếu hụt nguồn cung tạo ra lực cản lớn đối với sự hồi phục kinh tế toàn cầu, tạo nên những căng thẳng mới đối với chuỗi cung ứng và áp lực lạm phát tăng cao.

Giá cả hàng hóa xuất khẩu tăng nhưng đi cùng với đó là giá hàng hóa trên thị trường thế giới cũng tăng cao, tạo áp lực lớn đến lạm phát toàn cầu. Cùng với đó, thị trường thương mại nội địa cũng chịu sự ảnh hưởng bởi tình trạng lạm phát.

Giám đốc Sở Công Thương An Giang Nguyễn Minh Hùn chia sẻ: “Trong bối cảnh tình hình quốc tế diễn biến phức tạp và khó lường, để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển của ngành được Bộ Công Thương, Tỉnh ủy-UBND tỉnh giao, cũng như các chỉ tiêu đề ra của ngành trong năm 2023, Sở Công Thương chủ động tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm. Phấn đấu Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng trong khoảng 11,38%-11,55% so với cùng kỳ; tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ ước đạt từ 103.950-105.440 tỷ đồng, tăng 8,82% - 10,38% so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu đạt 1.170 triệu USD, tăng 1% so cùng kỳ; kim ngạch nhập khẩu đạt 218 triệu USD, tăng 3,53% so cùng kỳ”.

Trong lĩnh vực công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp phát triển ngành công nghiệp tỉnh An Giang tăng trưởng bền vững, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh. Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại ngành công nghiệp tỉnh theo chủ trương của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả các chính sách hỗ trợ phát triển công nghiệp được UBND tỉnh ban hành như: Chương trình khuyến công, phát triển công nghiệp hỗ trợ; đầu tư hạ tầng kỹ thuật cụm công nghiệp… Lĩnh vực thương mại đẩy mạnh giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh theo hướng tận dụng tối đa ưu đãi từ các Hiệp định thương mại song song đó là khai thác và phát triển tiềm năng kinh tế biên mậu; hỗ trợ doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo, thúc đẩy các thành phần kinh tế đầu tư phát triển, làm động lực phát triển bền vững.

Đẩy mạnh sức tiêu thụ hàng hóa tại địa phương; khuyến khích sử dụng hàng hóa trong nước, giữ vững ổn định thị trường, phát triển lành mạnh và bền vững thị trường hàng hóa; tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị phần tiêu thụ nội địa, đa dạng các kênh phân phối. Thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường, ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật, góp phần ổn định thị trường trên địa bàn, bảo vệ quyền lợi, sức khỏe người tiêu dùng và các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Đổi mới nội dung, hình thức và đa dạng các hoạt động phát triển thương mại điện tử.

Ông Nguyễn Minh Hùng cho biết: Ngành Công Thương tập trung hỗ trợ phát triển cơ sở, doanh nghiệp công nghiệp, làm tốt công tác dự báo để xây dựng các giải pháp phát triển công nghiệp phù hợp. Hỗ trợ cơ sở, doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để phát triển mạnh mẽ các ngành công nghiệp nền tảng, nhất là các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp cơ khí, chế biến, chế tạo… trong đó, ưu tiên phát triển các ngành sử dụng nguyên liệu, vật liệu có lợi thế tại địa phương, các ngành sử dụng công nghệ thông minh; chú trọng phát triển công nghiệp xanh. Tham mưu UBND tỉnh xây dựng Nghị quyết về hỗ trợ lãi suất để kích cầu đầu tư trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ; tổ chức cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ tham gia trưng bày để giới thiệu sản phẩm và kết nối với các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đầu cuối tại TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội…

Hỗ trợ doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ thông qua hoạt động khuyến công, hỗ trợ các doanh nghiệp thực hiện tốt các chính sách trong đổi mới công nghệ, năng cao giá trị sản xuất, đổi mới mô hình quản lý để hạ giá thành, tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm. Phối hợp ngành điện đảm bảo cung ứng điện ổn định, an toàn, tin cậy cho người dân cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp...

Để phát triển cụm công nghiệp, đơn vị kịp thời hỗ trợ, hướng dẫn, nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh nhất là vướng mắc về thủ tục đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng cụm công nghiệp. Tăng cường quảng bá, kêu gọi đầu tư cụm công nghiệp; kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào ngành công nghiệp chế biến. Hỗ trợ nhà đầu tư các thủ tục để sớm triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật Cụm công nghiệp Hòa An, Cụm công nghiệp Mỹ Phú…

Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động sản  xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, siêu thị, chợ… nhằm kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi kinh doanh không lành mạnh, như bán hàng gian hàng giả, hàng kém chất lượng, găm hàng gây tăng giá bất hợp lý, góp phần bình ổn thị trường, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu mua sắm của người dân, không để xảy ra tình trạng khan hiếm hàng hóa.

Tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư đã thực hiện đầu tư phát triển hạ tầng thương mại mở rộng hoạt động kinh doanh như: Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. HCM (Saigon Co.op) đầu tư xây dựng 2 siêu thị Co.op mart tại thị trấn Chợ Mới, thị trấn Mỹ Luông (huyện Chợ Mới); Liên hiệp hợp tác xã OCOP Việt Nam khảo sát, chọn vị trí thuận lợi để mở rộng hệ thống điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; Công ty Cổ phần Bách Hóa Xanh, Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp Wincommerce,... phát triển chuỗi cửa hàng tiện lợi…. Hỗ trợ, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư mới phát triển các chợ, siêu thị, trung tâm thương mại như: Tập đoàn Central Retail Việt Nam và Công ty Cổ phần bất động sản Hà Minh Anh đầu tư xây dựng siêu thị, trung tâm thương mại mang thương hiệu GO!; Liên hiệp HTX Việt Nam thực hiện nâng cấp, xây dựng mới trên nền cũ tại một số chợ… góp phần phát triển hạ tầng thương mại theo hướng văn minh, hiện đại đáp ứng nhu cầu mua bán của người dân.

Cùng với đó, kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước. Tích cực hỗ trợ, kết nối đưa các sản phẩm hàng hóa nông sản chủ lực vào tiêu thụ ổn định tại hệ thống các siêu thị, chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh; tham gia các hoạt động giao thương, kết nối cung cầu, tiêu thụ sản phẩm, hỗ trợ ứng dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm hàng hóa của tỉnh. Tiếp tục phối hợp Viettel An Giang, VNPT An Giang, Mobifone An Giang, Petrolimex An Giang, hệ thống các Ngân hàng... triển khai thanh toán không dùng tiền mặt tại các chợ, siêu thị, tạp hóa, quán ăn, quán cà phê, hệ thống nhà hàng, khách sạn, hệ thống cửa hàng xăng dầu...

Hỗ trợ doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp OCOP kinh doanh trên các sàn giao dịch thương mại điện tử trong và ngoài nước. Đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các nền tảng xuất khẩu trực tuyến, nhất là các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa. Đẩy mạnh “Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, các sự kiện khuyến mại tập trung.

Là tỉnh biên giới, Sở Công Thương An Giang tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch xuất nhập khẩu hàng hóa tỉnh An Giang thời kỳ 2023- 2030 phù hợp với điều kiện thực tế và các chương trình hành động triển khai Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa, để kết nối hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh với doanh nghiệp trong và ngoài nước thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa. Triển khai đổi mới phương thức kinh doanh tiêu thụ nông sản, kế hoạch hội nhập kinh tế quốc tế, nâng cao năng lực về phòng vệ thương mại trong bối cảnh tham gia các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới. Nâng cao hiệu quả công tác thông tin tuyên truyền về các thị trường xuất khẩu trọng điểm nhất là đối với các thị trường thực hiện hiệp định thương mại tự do với Việt Nam để định hướng sản xuất có hiệu quả, đa dạng hóa hàng hóa xuất khẩu, nâng giá trị xuất khẩu hàng hóa.

Đồng thời tiếp tục thông tin, trao đổi với Sở Thương mại các tỉnh bạn Campuchia về các điều kiện, chính sách liên quan đến xuất, nhập khẩu hàng hóa của tỉnh bạn để thông tin kịp thời đến doanh nghiệp. Tiếp tục mời gọi đầu tư, khuyến khích xã hội hóa đềầu tư phát triển hạ tầng thương mại biên giới. Làm việc với Sở Công Thương các tỉnh phía Bắc để trao đổi các thông tin về hoạt động, các biện pháp quản lý, kiểm tra của phía Trung Quốc đối với các mặt hàng sản nông sản...

Song song đó, rà soát các cam kết quốc tế về dịch vụ logistics tại WTO, ASEAN và các hiệp định thương mại tự do (FTA) để hỗ trợ doanh nghiệp; tạo điều kiện thuận lợi để phát triển hệ thống kho hàng hóa, kho trung chuyển, bãi đổ xe, bãi kiểm hàng hóa. Phối hợp Hiệp hội Dịch vụ Logistics Việt Nam triển khai một số hoạt động hỗ trợ phát triển logistics như: Phát triển nguồn nhân lực quản lý logistics; tổ chức hội thảo/tập huấn tuyên truyền, nâng cao kiến thức cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước và doanh nghiệp... Phối hợp Sở Giao thông vận tải thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển dịch vụ logistics chuyên ngành vận tải.

Vượt qua những khó khăn năm 2022, ngành công thương An Giang có nhiều điểm sáng tích cực. Chỉ số sản xuất ngành công nghiệp năm 2022 ước tăng 11,52% so với cùng kỳ, vượt 3,91 điểm phần trăm so với kế hoạch. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng năm 2022 ước đạt 95.528 tỷ đồng, tăng 19,9% so cùng kỳ, vượt 6,37% so với kế hoạch năm. Kim ngạch xuất khẩu năm 2022 ước đạt 1.158,6 triệu USD, tăng 1,45% so cùng kỳ; vượt 0.31% so kế hoạch năm. Toàn tỉnh An Giang có 18/33 Cụm công nghiệp được lập quy hoạch chi tiết với tổng diện tích trên 594,85 ha để tạo điều kiện cho các địa phương thu hút đầu tư.

Hạnh Châu