Cổng thông tin điện tử Sở công thương An Giang
Kỳ vọng xuất khẩu An Giang

Sở Công Thương An Giang cho biết: Tận dụng tối đa tiền đề từ năm 2022 khi nhu cầu nhập khẩu từ các thị trường của các mặt hàng chủ lực đều có xu hướng tăng. Cùng với lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do, mở rộng thị trường để đẩy mạnh xuất khẩu, tình hình xuất khẩu hàng hóa quý I/2023 tương đối thuận lợi. Kim ngạch xuất khẩu quý I/2023 của tỉnh đạt trên 285 triệu USD, tăng 7,72% so cùng kỳ, đạt 24% kế hoạch năm.

Điểm sáng

Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sang các cửa khẩu (còn gọi là khối cá thể) đạt 31 triệu USD, tăng 42,6% so cùng kỳ; kim ngạch xuất khẩu trực tiếp của doanh nghiệp (còn gọi là khối doanh nghiệp (DN)) đạt gần 254 triệu USD, tăng 4,56%). Mặt hàng xuất khẩu chủ yếu: Thủy sản xuất khẩu sản lượng 43,89 ngàn tấn, kim ngạch đạt 104,06 triệu USD, tăng 3,48% so cùng kỳ; rau quả xuất khẩu 42,99 ngàn tấn, kim ngạch 14,81 triệu USD, tăng 116,12% so cùng kỳ; gạo sản lượng xuất khẩu 143,37 ngàn tấn, kim ngạch 79,04 triệu USD, tăng 11,72% so cùng kỳ; hàng dệt may kim ngạch 38,27 triệu USD, tăng 8,55% so cùng kỳ; còn lại là hàng hóa khác. 

Thị trường từ các hiệp định thương mại

Theo Giám đốc Sở Công Thương An Giang Nguyễn Minh Hùng, lợi thế từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) tiếp tục được các DN tận dụng, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng xuất khẩu nông, thủy sản An Giang được giữ vững và có kim ngạch tăng trưởng so cùng kỳ. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang các thị trường thành viên Hiệp định EVFTA đạt 7 triệu USD, tăng 6% so cùng kỳ và đã có mặt 15/27 nước thành viên của Hiệp định EVFTA. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang các thị trường thành viên Hiệp định CPTPP đạt 28,8 triệu USD, tăng 4% so cùng kỳ và đã có mặt 9/10 nước thành viên của Hiệp định CPTPP. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len theo Hiệp định UKVFTA đạt 2,9 triệu USD, tăng 3% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang các thị trường thành viên Hiệp định RCEP đạt 68 triệu USD, tăng 3% so cùng kỳ và đã có mặt 13/14 nước thành viên của Hiệp định RCEP. Thị trường RCEP là một thị trường lớn chiếm đến chiếm 24% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh (thành viên các Hiệp định chủ yếu là các nước Châu Á). Đối với thị trường Trung Quốc kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang Trung Quốc đạt khoảng 12 triệu USD, tăng 5% so cùng kỳ.

Tăng hỗ trợ, kết nối

Để hỗ trợ DN, ngành Công Thương đẩy mạnh thông tin thị trường, thông qua việc kết nối với Thương vụ nước ngoài để kết nối DN, chia sẻ kinh nghiệm. Đồng thời, hỗ trợ pháp lý, thông tin về các Hiệp định thông qua các lớp tập huấn, đào tạo và xây dựng cẩm nang về FTA cho từng ngành hàng, thị trường và hàng rào phi thuế quan. Sở Công Thương đã có 6 văn bản gửi Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài (Úc, Pháp, Trung Quốc, Hà Lan, Ba Lan, Tây Á) đề nghị hỗ trợ phát triển thị trường về thông tin thị trường, chính sách, nhu cầu và danh sách doanh nghiệp nhập khẩu, cũng như hỗ trợ mời đoàn DN vào An Giang để gặp gỡ, tham quan thực tế nhà máy và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, nhận được phản hồi từ Thương vụ Việt Nam tại Úc đã hỗ trợ Công ty Cổ phần Rau quả Thực phẩm An Giang tham gia sự kiện triển lãm Food Service Australia 2023. Đồng thời, cũng đề nghị Sở Công Thương phối hợp Thương vụ tổ chức hội thảo thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường Australia và tham gia Hội chợ Quốc tế tại Úc (gian hàng chung của tỉnh).

Ngoài ra, lựa chọn giới thiệu đề cử 5 DN kinh doanh xuất khẩu tham dự Hội nghị kết nối giao thương giữa các tập đoàn, DN trong và ngoài nước và DN các tỉnh, thành thuộc vùng ĐBSCL. Qua đó, Công ty Cổ phần XNK Thủy sản Cửu Long An Giang đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty Mega Market; Công ty Cổ phần Tập đoàn Nam Việt ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Hệ thống siêu thị Bách Hóa Xanh.

Sở Công Thương còn tổ chức mời gọi Tập đoàn DP World đến khảo sát đầu tư cảng và kho logistics tại tỉnh An Giang. Qua đó, đã làm việc và trao đổi một số nội dung liên quan đến việc đầu tư kho lạnh, kho ngoại quan tại TX. Tịnh Biên và cảng Mỹ Thới. Đồng thời, đã kết nối một số DN xuất khẩu trên địa bàn tỉnh tiếp cận chương trình Tài chính hàng hóa-Logistics tại An Giang của công ty. Kết quả Công ty Cổ phần Rau quả Thực phẩm An Giang đã kết nối với công ty để sử dụng một số dịch vụ logistics.

Đẩy mạnh xuất khẩu

Sở Công Thương cho biết: Dự báo thời gian tới xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng so cùng kỳ, nhu cầu các sản phẩm nông, thủy sản tại các thị trường cũng sẽ tiếp tục tăng trưởng đồng đều và ổn định; DN có nhiều cơ hội tiếp cận và khai thác thị trường mới.

May mặc xuất khẩu

Gạo xuất khẩu

Chế biến thủy sản xuất khẩu

Chế biến rau quả xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang-Anesco

Mặc dù tín hiệu thị trường vẫn có nhiều điểm sáng, tuy nhiên, để tiếp tục hỗ trợ đẩy mạnh xuất khẩu trong thời gian tới Sở Công Thương đã và đang tiếp tục phối hợp các ngành triển khai thực hiện nhiều giải pháp. Đó là, nâng cao năng lực cạnh tranh cho DN theo hướng cụ thể và sâu sát. Trong đó, tập trung hỗ trợ các gói tín dụng cho DN để hỗ trợ nguồn vốn, phát triển công nghệ đầu tư cho các DN... Tập trung nghiên cứu thị trường, hệ thống tiêu thụ, trước mắt hỗ trợ DN tiếp cận các kênh phân phối trong nước theo từng vùng.

Đặc biệt, tập trung tối đa kênh thương vụ nước ngoài, đẩy mạnh hỗ trợ DN gửi sản phẩm mẫu/catalogue thông tin hình ảnh sản phẩm gửi trưng bày tại khu vực triển lãm trưng bày của Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài. Tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án “Thúc đẩy DN Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” ; trong đó bám sát Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ để hỗ trợ DN tham dự chuỗi sự kiện “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế”; đăng ký sự kiện Hoạt động khảo sát thực địa của các đoàn DN nước ngoài về các địa phương.

Năm 2023, An Giang phấn đấu kim ngạch xuất khẩu đạt 1,17 tỷ USD. Để đạt mục tiêu này, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị sẽ tập trung tăng cường các hoạt động xúc tiến xuất khẩu theo hướng chú trọng mở rộng thị trường, nhất là đối với các thị trường tiềm năng và thị trường mới nổi. Tập trung phát triển hệ thống logistics An Giang. Tăng cường kết nối với các tham tán thương mại của Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan ngoại giao để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh.

Hạnh Châu